VH (Thứ Hai 03/09/2018 | 11:05 GMT+7)
Chuyên đề “Ứng xử thông minh” được tổ chức vào cuối tuần qua, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) Huỳnh Thanh Phú chia sẻ, cách hành xử của thầy cô rất quan trọng trong việc góp phần hình thành nhân cách học sinh.

Chuyên đề “Ứng xử thông minh” tại Trường THPT Nguyễn Du
Giáo viên cần nói lời đẹp đến học sinh
“Tôi đã chứng kiến nhiều giáo viên nói chuyện với học trò của mình rất thô tục, thiếu văn hóa, lời nói đó như kim châm muối xát vào lòng học trò. Có khi những lời nói tưởng như vô hại đó đã dẫn đến nhiều tai họa khôn lường. Một câu nói nặng nề có thể phá hủy tâm hồn và tương lai một con người. Trái lại, nói khéo léo, ứng xử tế nhị có thể đem lại thành công cho các em”, thầy Phú tâm tư.

Ông cũng cho biết, cách đánh giá học sinh hiện nay cần thay đổi theo hướng xây dựng nhân cách mở. Với học trò, giáo viên cần biết cổ vũ khi các em đạt thành tích hoặc động viên và nâng đỡ giúp học sinh rũ bỏ cảm giác tự ti. Khi nhà trường chăm sóc, dạy dỗ học sinh bằng tấm lòng yêu thương thì các em sẽ ứng xử với xã hội bằng những giá trị yêu thương đó. Do vậy, các thầy cô cần biết nói lời hay, ứng xử khôn khéo để hình thành lối sống đẹp cho học sinh.

Theo một chuyên gia, có một thực tế cần phải đối mặt là từ khi tổ chức thi trắc nghiệm đến nay đã hình thành một lứa học sinh thiếu tư duy. “Phương pháp thi trắc nghiệm của chúng ta đã khiến nhiều khi học trò làm không đúng nhưng may mắn có điểm, và quá trình đúng sai này không kiểm soát được, từ đó hình thành ở học sinh sự lười biếng tư duy, không chịu khó suy nghĩ đầu tư cho bài học”, vị chuyên gia này lo lắng. Nhiều giáo viên cho rằng nên chấp nhận nhiều dạng học sinh khác nhau để có thái độ cư xử đúng mực, phù hợp, tạo cơ hội để các em phát triển nhân cách. Trong phương pháp giảng dạy cần liên hệ với cuộc sống đời thường, đem những câu chuyện về nhân vật lịch sử, những bậc vĩ nhân, tuồng tích để dạy dỗ học trò, thông qua đó các học sinh rút ra được ý nghĩa và cách ứng xử trong cuộc sống.




Các học sinh Trường THPT Nguyễn Du hào hứng tham gia một hoạt động đầu năm học mới