
HS Trường THPT Nguyễn Du gặp thầy Hiệu trưởng góp ý về các hoạt động trong năm học
GDOL - Mục đích chính của việc lấy ý kiến HS không phải là để đề cao hay hạ thấp GV, càng không phải là sự “chiều lòng” theo ý HS mà là cách để thầy cô thay đổi theo hướng tiệm cận hơn với năng lực, nhu cầu người học.
Lắng nghe để thấu hiểu
Tại Trường THPT Tân Bình, hòm thư “Điều em muốn nói” ra đời hơn một năm nay là kênh để HS đóng góp ý kiến cho nhà trường. Thầy Phan Sĩ Đạt - Hiệu trưởng nhà trường - thông tin, đa phần những ý kiến gửi đến đều là đóng góp rất “sát sườn” từ HS về việc học tập, thầy cô, cơ sở vật chất. Chẳng hạn đề nghị nhà trường trang bị thêm quạt trong phòng học để bớt nóng, đề nghị thầy cô dạy chậm lại, đề xuất mở thêm các sân chơi, CLB.

“Một tháng hòm thư được mở một lần. Những yêu cầu nào chưa hợp lý thì nhà trường sẽ mời HS lên để giải thích. Những yêu cầu nào mà điều kiện nhà trường chưa đáp ứng được thì cũng phải giải thích cho các em. Những điều nào hợp lý, nhà trường sẽ điều chỉnh để thuận lợi cho việc học tập, vui chơi của các em”, thầy Đạt nói.
Từ chính mong mỏi của HS, năm học này, nhà trường đã mở thêm CLB Bóng rổ, thu hút rất đông HS tham gia sinh hoạt vào mỗi sáng thứ bảy, chủ nhật. Bên cạnh đó, cuối năm học vừa qua, nhà trường cũng đã gắn thêm ở cuối mỗi lớp 2 chiếc quạt.
Ngoài hòm thư “Điều em muốn nói”, một năm 2 lần nhà trường duy trì việc đối thoại với HS. Nếu như các năm trước hoạt động này diễn ra vào cuối học kỳ I và cuối năm học thì trong năm này, nhà trường đã điều chỉnh tổ chức vào đầu năm học và giữa năm học.

“Có những ý kiến của HS nếu như đợi đến cuối học kỳ nhà trường mới ghi nhận thì chậm quá. Do đó, việc đối thoại với các em sớm là để nhà trường lắng nghe sớm ý kiến của HS. Từ đó có những điều chỉnh để phù hợp nhất với việc học tập, vui chơi của các em. Việc lắng nghe ý kiến đóng góp của HS trước hết là để nhà trường và HS có sự thấu hiểu nhau hơn. Có những ý kiến của HS đã giúp nhà trường rà soát lại để hợp lý. Kế đó, từ chính những góp ý của các em sẽ tác động đến GV, “thúc” thầy cô đổi mới phương pháp dạy học”, thầy Đạt bày tỏ.
Lấy HS làm trung tâm
Nhiều năm qua, Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2) cũng luôn tạo điều kiện để HS “thẳng thắn, mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình” qua các kênh tiếp cận, như hòm thư “Điều em muốn nói”, Đối thoại học đường hay gặp trực tiếp thầy hiệu trưởng, nhắn tin cho thầy hiệu trưởng, nhắn qua zalo, facebook cho GV chủ nhiệm.
“Các em rất mạnh dạn trao đổi, nhiều em còn gặp hỏi thẳng hiệu trưởng. Đó là những mong muốn được trang bị thêm về ti vi, máy chiếu, dàn âm thanh để các em được tự do thuyết trình, đổi mới phương pháp học; yêu cầu nhà trường mở rộng sân chơi, bãi tập; góp ý thầy cô dạy hiểu bài hơn… Những góp ý về chuyên môn, nhà trường đều trao đổi lại với từng GV để thầy cô thay đổi, xây dựng kế hoạch giảng dạy sát với HS. Đồng thời dần cải thiện về điều kiện cơ sở vật chất theo hướng hoàn thiện hơn. Hiện nhà trường đã trang bị được 17 hệ thống ti vi, máy chiếu, âm thanh cho 17 lớp học, mở được 5 CLB học thuật và kỹ năng, HS tham gia rất đông”, thầy Nguyễn Tấn Tài - Hiệu trưởng nhà trường - hồ hởi.
Theo thầy Tài, khi thẳng thắn lắng nghe đóng góp của các em sẽ tác động rất tích cực đến việc xây dựng nhà trường, tạo ra môi trường lành mạnh với HS.

Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thụy Ái - Hiệu trưởng Trường THCS Lữ Gia, Q.11 - cho hay, nhiều năm nay hòm thư “Điều em muốn nói”, Đối thoại học đường là những kênh thông tin để nhà trường ghi nhận đóng góp của HS, từ đó xây dựng môi trường GD “lấy HS làm trung tâm”. Trước những lần đối thoại, HS từng lớp sẽ họp lấy ý kiến bằng văn bản. Những ý kiến này sẽ được đại diện các lớp trao đổi, thông tin đến Ban Giám hiệu trong cuộc đối thoại. Nhà trường sẽ lắng nghe và hỗ trợ giải đáp những thắc mắc của các em. Những góp ý của HS là chia sẻ về tâm lý; mong muốn được bạn bè, thầy cô quan tâm hơn; cải thiện cơ sở vật chất, sân chơi trải nghiệm.

“Khi các em phàn nàn rằng giấy trong nhà vệ sinh hay thiếu hụt, nhà trường đã cải thiện. HS lớp 9 mong rằng sẽ được ở lại qua đêm trong những chuyến đi trải nghiệm, dã ngoại để hiểu hơn, gắn bó hơn với bạn bè nhà trường cũng đã trao đổi với phụ huynh để tổ chức cho các em. Với mong muốn có thêm nhiều hoạt động giao lưu với văn nghệ sĩ, nhà trường cũng từng bước thực hiện”, cô Ái cho biết.
Đặc biệt, nhà trường còn lập group lắng nghe ý kiến từ phụ huynh thông qua Ban đại diện cha mẹ HS, nếu HS ngại nói sẽ thông tin với ba mẹ để ba mẹ trực tiếp thông tin đến hiệu trưởng.

“Không chỉ đối thoại với HS mà còn phải đối thoại, tạo môi trường dân chủ với phụ huynh. Chỉ khi nào phụ huynh hiểu, HS hiểu thì việc GD mới đạt hiệu quả cao nhất”, cô Ái chia sẻ.
Giúp thầy cô nhìn nhận lại mình
Trường THPT Nguyễn Du là trường công lập đầu tiên tại TP.HCM mạnh dạn thực hiện việc “HS cho điểm GV” và bỏ phiếu tín nhiệm hiệu trưởng từ năm học 2018-2019 thông qua hình thức phiếu tham khảo ý kiến HS. Với cách làm này, HS được phép “chấm điểm” các nội dung liên quan đến GV và chất lượng môn học dựa trên 5 tiêu chí lớn: Kiến thức của GV; Phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp của GV; Trách nhiệm của GV; Phương pháp giảng dạy của GV; Phương pháp kiểm tra đánh giá của GV.

Từ cách làm này, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng nhà trường - hy vọng, chính sự công tâm góp ý của HS sẽ giúp mỗi GV cũng như chính người lãnh đạo nhìn nhận lại bản thân mình. Nhìn nhận lại không phải để chiều lòng HS mà để thay đổi, điều chỉnh sao cho phù hợp với tâm sinh lý của HS. Đây cũng là xu thế tất yếu trong GD 4.0, thể hiện sự tôn trọng của người dạy với người học mà không phải là chăm chăm lệ thuộc vào lề lối áp đặt rằng chỉ có thầy mới được phép đánh giá, góp ý trò. Khi xã hội hô hào nhà trường “thay đổi”, thì hơn lúc nào hết, người GV cần phải “nhìn thẳng vào những góp ý” mang tính xây dựng của HS để hoàn thiện mình.

Ngoài tiên phong cho phép HS “đánh giá” GV, để “tiệm cận” HS một cách “teen” nhất, thầy Phú còn lập ra trang facebook Hiệu trưởng soái ca, ghi nhận những ý kiến, góp ý, chia sẻ của HS bất cứ lúc nào.

“Có những điều không phải lúc nào cũng dễ góp ý qua lời nói. Khi nhắn tin, các em sẽ thấy dễ hơn, thầy cũng dễ dàng tư vấn hơn. Bằng cách này các em sẽ thấy thân thiện, dễ gần để cởi mở hơn”, thầy Phú nhấn mạnh.