
Hiệu trưởng... là thành viên tư vấn tâm lý
Nhiều năm nay, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du - còn kiêm thêm nhiệm vụ Trưởng ban Tư vấn học đường của trường. Ở vai trò này, thầy “tiếp” HS từ sáng đến khuya, cả HS trong và ngoài trường, thậm chí nhiều HS ở các tỉnh thành khác.

“Nhiều em gặp trực tiếp nhưng đa phần các em nhắn tin qua facebook. Do đó, tôi phải online thường xuyên, nhất là phải cố gắng trả lời các em càng sớm càng tốt. Có khi 12 giờ đêm rồi điện thoại vẫn báo có tin nhắn, mở ra là của HS nên phải gắng lắng nghe, rồi chia sẻ, khuyên bảo”, thầy Phú bày tỏ.

Theo thầy Phú, những vấn đề HS giãi bày rất đa dạng, từ chuyện tình yêu với những rung động đầu đời đến chuyện ba mẹ không quan tâm, chuyện học hành, thậm chí cả những vấn đề mà các em cảm thấy “khó ưa” ở trường, ở lớp.

“Tưởng nhỏ mà không phải nhỏ. Không phải là “chuyện trẻ con đâu”, nếu người thầy không định hướng, không kiên nhẫn lắng nghe một cách chân thành thì rất nhiều câu chuyện có thể sẽ thành chuyện lớn, hậu quả sẽ khó lường. Dần dần các em sẽ thiếu tin tưởng vào thầy cô, nhà trường, không còn ham thích việc đi học, đến trường…”, thầy Phú nhìn nhận.

Thầy Phú cho rằng, “vạn bất đắc dĩ” mới phải trách phạt HS. Tất cả những vướng mắc, những “lỗi” mà HS mắc phải phần nhiều đến từ sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức. “Nguyên nhân của những khuyết điểm này, ngoài vai trò của gia đình thì còn là trách nhiệm của nhà trường, của thầy cô, vậy cớ sao chúng ta lại trách phạt HS nặng nề, làm tổn thương các em. Điều chúng ta cần làm là tạo ra một môi trường GD thân thiện, nơi các em có thể trút bày những thắc mắc, ý kiến của mình một cách thoải mái và nhà trường, giáo viên tiếp thu trên tinh thần xây dựng, cầu thị, giải đáp thỏa đáng để các em thấy được thầy cô không chỉ là thầy cô mà còn là người bạn lớn các em có thể “cậy nhờ”. Song song, nhà trường cần tạo ra nhiều hơn nữa hoạt động đúng lứa tuổi HS, hoạt động có hiệu quả các CLB đội nhóm, hoạt động xã hội gắn kết cộng đồng để HS rèn luyện, kết nối, nâng cao kỹ năng, nhận thức”, thầy Phú khẳng định.

Đối với những “lỗi lầm” của HS, theo thầy Phú mỗi nhà trường nên “giơ cao đánh khẽ”, quan trọng là giúp HS tự nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với gia đình, nhà trường, xã hội, từ đó cải thiện hành vi.