Chương trình “Một ngày làm giáo viên” đang ngày càng thu hút đông đảo học sinh đăng ký tham gia. Các em được trực tiếp giảng bài trên cương vị của một giáo viên. Trước khi lên lớp, các “giáo viên” này có thời gian chuẩn bị trang phục và bài giảng dưới sự hướng dẫn của các giáo viên bộ môn.
Bỡ ngỡ, lo lắng và hào hứng là cảm giác chung của các em học sinh. Em Lưu Bích Anh, học sinh Lớp 10A10, chia sẻ: “Em đăng ký dạy môn Hóa. Lúc đầu em hồi hộp lắm, về sau mới lấy lại được bình tĩnh. Trước khi lên lớp, em đã tự tập đứng trước gương để rèn luyện khả năng nói trước công chúng, chiến thắng bản thân mình. Em rất yêu thích hình thức học tập này”.

Một tiết học thể dục do học sinh sắm vai thầy giáo trong chương trình “Một ngày làm giáo viên”.
Không chỉ truyền đạt kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, các “giáo viên trẻ” còn duy trì lớp thảo luận, tổ chức các trò chơi theo tổ, quản lý lớp.
Cô Phan Thị Tương, giáo viên Ngữ văn tại trường đánh giá cao chất lượng của chương trình này. Cô cho hay: “Nhìn chung, các em học sinh tham gia đều rất tự tin, phong thái đĩnh đạc. Hoạt động này góp phần rèn luyện kỹ năng mềm cho các em, đồng thời định hướng nghề nghiệp trong tương lai, nhất là những em học sinh khá, giỏi. Bên cạnh đó, hình thức này giúp các em hiểu được sự vất vả của thầy cô trong việc phải soạn bài, giảng bài, điều hành lớp học để có thái độ học tập, tôn trọng thầy, cô giáo tốt hơn ”.
Trường THPT Nguyễn Du là một trong những trường đầu tiên ở TP Hồ Chí Minh thực hiện chương trình “Một ngày làm giáo viên”. Thầy giáo Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường chia sẻ: “Chúng tôi muốn tạo cơ hội cho học trò trải nghiệm công việc của thầy cô, vinh danh nghề giáo. Thông qua chương trình này, nhà trường muốn hướng nghiệp cho những học sinh có kiến thức và kỹ năng sư phạm sẽ yêu thích nghề giáo, đăng ký thi vào sư phạm, góp phần tạo nguồn đội ngũ giáo viên chất lượng cao, cống hiến một phần cho sự phát triển của ngành giáo dục”.