
9h30 ngày 18/2, sau hồi chuông dài, hơn 20 giáo viên trường THPT Nguyễn Du, TP HCM, về các lớp học, mở máy tính cá nhân bắt đầu buổi dạy online. Nhờ hệ thống wifi mạnh và sự chuẩn bị kết nối trước đó, lớp học trực tuyến bắt đầu sau chừng 5-10 phút. Tại phòng học lớp 12A3, cô Trịnh Thanh Quyên cho 35 học sinh ôn lại bài cũ bằng bài tập 45 phút, sau đó sửa bài.
Cô Quyên cho biết, tuần đầu tiên sau Tết, học sinh sẽ củng cố lại bài cũ, đến tuần thứ hai mới học chương trình mới theo chuyên đề. Với học sinh lớp 12, việc nắm chắc kiến thức theo chương trình rất quan trọng để hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Sử dụng ứng dụng Google Meet để tương tác với học sinh, cô giáo 25 tuổi thuần thục thao tác, lớp học có sự tương tác tốt giữa cô trò. "Hiện tôi chưa cho kiểm tra trong quá trình dạy học trực tuyến theo chủ trương của trường. Tuy nhiên, em nào tương tác tốt, phát biểu hay và đúng sẽ có điểm thưởng cho các bài kiểm tra sau này", cô giáo nói.
Giáo án cho tiết học không bị ảnh hưởng nhiều bởi mỗi buổi dạy online theo sắp xếp của nhà trường là 2 tiết (90 phút), giáo viên có thể chủ động dồn hai tiết làm một buổi học hoặc bố trí cho học sinh học lý thuyết xen kẽ làm bài tập. "Chất lượng học tiếng Anh online tốt nếu các em tập trung, nghiêm túc", cô đúc rút kinh nghiệm sau một năm dạy trực tuyến.

Cô Trịnh Thanh Quyên, giáo viên Tiếng Anh, trường THPT Nguyễn Du, TP HCM, đang dạy online
Tại các lớp khác, việc dạy học diễn ra suôn sẻ bởi thầy cô khá thuần thục thao tác trên ứng dụng. Có thầy tự mang camera cá nhân, chân máy để thu hình bài giảng khi đứng trên bục giảng bài và viết bài trên bảng. Một giám thị sẽ đến từng lớp điểm danh học sinh tham gia lớp học.
Không chỉ dạy các môn văn hóa, trường THPT Nguyễn Du làm "mềm" giờ học bằng các tiết dạy kỹ năng sống. Thầy Hoàng Sỹ Đăng, giáo viên dạy kỹ năng, mở đầu buổi dạy đầu tiên sau Tết với học sinh lớp 11A6 bằng những lời hỏi thăm vui nhộn. Tiếp đó, thầy chia sẻ những cách sắp xếp thời học tập, giải trí phù hợp trong thời gian nghỉ chống dịch vì cho rằng học sinh dễ làm việc riêng khi học online ở nhà, không ai quản lý. "Trong các tiết kỹ năng sống, tôi cố gắng thúc đẩy sự tự giác để các em học tập một cách có cảm xúc chứ không chờ đợi phải có người nhắc nhở, thúc ép", thầy Đăng chia sẻ.
Cô Thanh Quyên chữa bài cho học sinh trong buổi học online
Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết trong hai ca (7h30h-9h và 9h30-11h) ngày 18/2, cả trường với hơn 1.550 học sinh thì 22 em vắng. Từ nay đến hết tháng 2, học sinh sẽ tham gia học 9 môn gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân bằng hình thức trực tuyến. Buổi chiều các em học các môn còn lại với bài giảng E-learning đăng tải trên trang web của trường hoặc giải bài tập, ôn tập.
"Năm thứ hai triển khai việc dạy trực tuyến nên trường không còn băn khoăn về mặt kỹ thuật mà tập trung nâng cao chất lượng. Xác định đây là việc học chính thức nên từng tiết học, giáo viên rất tập trung, chỉn chu. Đó cũng là lý do nhà trường yêu cầu giáo viên lên lớp dạy học, thay vì ở nhà", thầy Phú nói.
Nguồn: VNEXPRESS