
Dự giờ, thăm lớp là một việc làm hết sức quan trọng đối với mỗi giáo viên nói chung và giáo viên trung học phổ thông nói riêng. Thông qua việc làm này giúp giáo viên rất nhiều trong công tác phát triển chuyên môn, đặc biệt là trong đổi mới dạy học hiện nay.
Về phía người dạy, dự giờ sẽ giúp cho giáo viên chủ động, tích cực hơn trong bài giảng của mình. Dù thế nào đi nữa thì mỗi khi có người đến dự giờ, các giáo viên đều có tinh thần chuẩn bị bài kĩ hơn, đôi khi còn có sự trao đổi về bài dạy trước khi lên lớp, đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa đối với mỗi giáo viên. Khi có người đến dự giờ, lớp học cũng diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của học sinh tốt hơn, đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của học sinh, đặc biệt là đối với học sinh trung học, các em rất thích thể hiện mình trước đám đông. Việc dự giờ không chỉ giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ sáng tạo trong xử lí các tình huống trong dạy học, trước cùng một câu hỏi đặt ra, tuỳ từng đối tượng học sinh mà giáo viên có thể giúp các em trả lời câu hỏi theo một hướng khác nhau, thông qua việc xử lí tình huống của đồng nghiệp giáo viên sẽ khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy...
Chính vì những lợi ích thiết thực ấy, trong tháng 10, tháng 11 năm học 2015-2016, tổ Giáo dục công dân đã tiến hành dự giờ thăm lớp cô Nguyễn Thị Thanh Tân và lớp cô Tô Thu Huyền. Qua tiết dự giờ, bản thân các giáo viên đứng lớp đã nhận ra được điểm mạnh hay yếu của mình để khắc phục hay phát huy, học hỏi rồi rút kinh nghiệm từ nội dung kiến thức đến kỹ năng, tác phong đứng lớp, cách giao tiếp với học sinh cả bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, đến hình thức tổ chức dạy học… Với sự cọ sát thực tiễn đó, dự giờ chắc chắn làm cho giáo viên đứng lớp ngày càng tự tin và vững vàng hơn về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của mình…
