Trong cuộc sống hiện đại, hiểu biết về Sinh học không chỉ là một môn học mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa khám phá thế giới tự nhiên xung quanh chúng ta. Từ cấu trúc tế bào cho đến hệ sinh thái phức tạp, sinh học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự sống, cách mà các sinh vật tương tác và tồn tại trong môi trường. Môn sinh học không chỉ trang bị cho học sinh kiến thức nền tảng về cơ thể con người và thiên nhiên, mà còn khuyến khích tư duy phản biện, khả năng quan sát và tình yêu với khoa học.
Môn Sinh học ở THPT tiếp tục phát triển ở học sinh những phẩm chất chủ yếu đã được hình thành ở cấp THCS, giúp học sinh có ý thức tôn trọng các quy luật của thiên nhiên, trân trọng, giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, ứng xử với thiên nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững; rèn luyện cho học sinh thế giới quan khoa học, tính trung thực, tinh thần trách nhiệm và tình yêu lao động.
Tổ Sinh học của Trường THPT Nguyễn Du gồm những giáo viên nhiệt huyết và dành thời gian không chỉ để chuẩn bị bài giảng mà còn để tìm kiếm các phương pháp giảng dạy sáng tạo, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng và thú vị. Thay vì chỉ giảng giải lý thuyết khô khan, Tổ Sinh học thường tổ chức các buổi thực hành, cho học sinh quan sát thực tế, khơi gợi sự tò mò và khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, khám phá những điều kỳ diệu của sự sống. Tình yêu với môn học giúp giáo viên truyền tải những bài học một cách đầy nhiệt huyết, khiến học sinh không chỉ học mà còn cảm nhận được vẻ đẹp của sinh học trong cuộc sống hàng ngày.
Các giáo viên Tổ Sinh học của trường THPT Nguyễn Du cũng thường xuyên chia sẻ những câu chuyện về các nhà khoa học, những phát hiện quan trọng trong lĩnh vực sinh học, từ đó giúp học sinh hiểu rõ hơn về vai trò của môn học trong thế giới hiện đại. Với tinh thần đó, các giáo viên dạy môn Sinh không chỉ là người dạy học mà còn là một người bạn đồng hành, hướng dẫn học sinh trên con đường khám phá và phát triển bản thân.
Ngoài kiến thức chuyên môn, các giáo viên của tổ Sinh học còn giáo dục học sinh về bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.
Không chỉ chú trọng đến học tập, các cô giáo trong tổ Sinh học còn rất quan tâm đến sự phát triển toàn diện của học sinh, luôn sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và hỗ trợ học sinh trong những khó khăn cả về học tập lẫn cuộc sống; tạo nên một môi trường học tập tích cực, nơi học sinh cảm thấy thoải mái để thể hiện bản thân và phát triển kỹ năng.
DANH SÁCH GIÁO VIÊN TỔ SINH HỌC – TRƯỜNG THPT NGUYỄN DU
1) Cô Trần Thị Thảo Trâm - Thạc sĩ, Tổ trưởng chuyên môn, Giáo viên bồi dưỡng Học sinh giỏi 12 giải toán trên máy tính cầm tay
2) Cô Lê Thị Cẩm Bình – Giáo viên bồi dưỡng HSG 12, Giáo viên chủ nhiệm
3) Cô Bùi Thị Quyên – Giáo viên bồi dưỡng Olympic 11, Giáo viên chủ nhiệm
4) Cô Nguyễn Thị Như Phương – Giáo viên bồi dưỡng Olympic 10, Giáo viên chủ nhiệm
5) Cô Hồ Thị Phương Thảo – Giáo viên quản lý phòng thí nghiệm, Giáo viên chủ nhiệm
6) Cô Trần Thị Huệ Minh – Giáo viên chủ nhiệm
Các giáo viên Tổ Sinh học
Trong hoạt động giảng dạy, tổ Sinh học là một trong những tổ gặt hái được nhiều giải và huy chương trong bồi dưỡng Học sinh giỏi và Olympic.
100% giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến, nhiều giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được tặng bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố.
Một số phương pháp học tập mới trong môn Sinh học mà đội ngũ giáo viên tổ Sinh học của trường THPT Nguyễn Du đã áp dụng, giúp nâng cao hiệu quả và trải nghiệm học tập cho học sinh:
1. Học tập dựa trên dự án (Project - Based Learning)
Phương pháp này khuyến khích học sinh thực hiện các dự án thực tế liên quan đến các vấn đề sinh học. Học sinh sẽ nghiên cứu, thảo luận và trình bày các giải pháp cho các vấn đề thực tiễn, từ đó phát triển kỹ năng nghiên cứu và hợp tác.
Các học sinh lớp 12 (Trường THPT Nguyễn Du) tham gia Dự án “Bảo tồn đa dạng sinh học”
thực hiện phỏng vấn và tạo các sản phẩm tuyên truyền
Sản phẩm của học sinh lớp 11 Chuyên đề “Lớp học xanh”
2. Học tập kết hợp (Blended Learning)
Kết hợp giữa học trực tiếp và học trực tuyến, phương pháp này giúp học sinh tiếp cận tài liệu học tập linh hoạt và phong phú hơn. Học sinh có thể xem video, làm bài tập trực tuyến bên cạnh các buổi học truyền thống.
Giáo viên sử dụng công cụ trực tuyến để phản hồi nhanh chóng về bài tập và kiểm tra. Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về tiến trình học tập của mình và có thể điều chỉnh phương pháp học tập kịp thời.
3. Học tập dựa trên câu hỏi (Inquiry - Based Learning)
Giáo viên khuyến khích học sinh tự đặt câu hỏi và tìm kiếm câu trả lời thông qua việc nghiên cứu và thí nghiệm. Phương pháp này giúp phát triển tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề.
4. Học tập hợp tác (Collaborative Learning)
Học sinh làm việc theo nhóm để thảo luận và giải quyết các vấn đề sinh học. Phương pháp này thúc đẩy sự giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng lắng nghe ý kiến của người khác.
Các học sinh lớp 10 và 11 làm mô hình học tập và thuyết trình sản phẩm
5. Tích hợp đa phương tiện
Sử dụng video, hình ảnh và mô hình 3D để minh họa các khái niệm sinh học. Việc này giúp tạo ra trải nghiệm học tập sinh động và dễ tiếp thu hơn cho học sinh.