
Công nghệ 4.0 vừa thay đổi nhân loại, vừa là mối nguy cho sức lao động của con người. 4.0 thay đổi từng ngóc ngách đời sống con người. Sách giáo khoa là kiến thức của ngày hôm qua. Người thầy phải hiểu để tự cập nhật chính cách dạy, kiến thức của mình.

Trong mỗi lớp, học sinh ngày nay có lượng kiến thức nhiều hơn thầy cô. Kiến thức bên ngoài xã hội mới là kiến thức làm cho bài học phong phú. Dạy học là một quá trình tương tác mà trong đó người thầy không chỉ dạy mà còn học từ cái hay, cái mới của học trò. Tinh thần cầu tiến của người thầy quyết định thái độ và sự tiếp nhận của người học. Chúng ta cần chấp nhận và tạo ra sự tương tác này. "Dạy học-học hỏi" là như vậy.

Cũng theo thầy Huỳnh Thanh Phú, 4.0 không chỉ là công nghệ mà nó còn là Đạo đức, trí tuệ, công nghệ và sáng tạo. Cuộc cách mạng 4.0 diễn ra trong giáo dục phải khác với khoa học cơ bản ở chỗ khơi nguồn đam mê bằng tình thương và động viên giúp nuôi dưỡng lâu dài đam mê ấy. Người thầy nào được học sinh yêu thương, mỗi bài học đều lưu lại trong tâm trí các em những tiết học đầy nhiệt huyết, mới mẻ.

Vậy để thực hiện đổi mới tư duy, thầy cô cần hình thành các kĩ năng cho học trò bằng nhiều cách: thay đổi cách xếp bàn ghế theo yêu cầu bài dạy, mạnh dạn đánh giá học sinh đa chiều và dùng điểm số phù hợp để khuyến khích, thúc đẩy các em nỗ lực, thay đổi quan điểm và vị trí cách nhìn để môn văn được lên ngôi.

Bên cạnh đó, người học cần rèn luyện 4 kĩ năng: sáng tạo, phản biện và giải quyết, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng hợp tác. Tóm lại, cuộc cách mạng 4.0 đang biến đổi nhanh và toàn diện. Liệu học trò của chúng ta có đáp ứng kịp thời đại không, phần lớn dựa vào sự thay đổi của người thầy. Hãy là người thầy giàu tình thương nhưng hiện đại, tiến bộ nhất.