
TS Nguyễn Thị Bích Hồng chia sẻ tại buổi Hội thảo
Đến với buổi Hội thảo “Sự phối hợp của Cha Mẹ trong công tác giáo dục” do trường THPT Nguyễn Du tổ chức, TS Nguyễn Thị Bích Hồng chia sẻ “Có ba lực lượng giáo dục chính tác động đến người học là Gia đình – Nhà trường – Xã hội.
Gia đình xây dựng nền tảng. Nhà trường bồi đắp. Xã hội bổ sung.” Một số phụ huynh giao hết trách nhiệm giáo dục cho nhà trường, trong khi gia đình mới là nhân tố quan trọng quyết định đến việc hình thành nhân cách của con cái. Hay như đổ lỗi cho môi trường xã hội làm xói mòn những giá trị giáo dục mà nhà trường đã dày công vun xới. Để đem đến hiệu quả giáo dục tốt nhất, cần có sự đồng hành, sự cộng tác, chia sẻ của cả gia đình lẫn nhà trường và xã hội.

TS Nguyễn Thị Bích Hồng đưa ra 7 câu hỏi liên quan đến công tác chủ nhiệm trong nhà trường, đã được tất cả thầy cô thảo luận sôi nổi. Các nội dung tập trung vào cách thức nhà trường và giáo viên chủ nhiệm tìm được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía phụ huynh học sinh, để cùng phối hợp trong các hoạt động của trường, của lớp.







Quý phụ huynh tham gia trong Ban đại diện Cha mẹ học sinh là những người có nhiều sự quan tâm về giáo dục con cái, có nhiệt tình và thiện chí, cũng như các Mạnh Thường Quân có tấm lòng muốn chung tay cùng nhà trường, vì một môi trường giáo dục tốt đẹp hơn. Nhìn những phần cơm, ly nước được chuẩn bị cho lớp mỗi lần hội trại, hay bán gian hàng ẩm thực, mới thấy hết được chăm sóc của Ban đại diện Cha mẹ học sinh khi đã xem tất cả học sinh của lớp là con mình. “Làm thế nào để khai thác tiềm năng của phụ huynh học sinh ?”.






Thiện chí của phụ huynh và những đóng góp không nhỏ của phụ huynh chính là một tiềm năng rất cần được khai thác, để chính học sinh thấy được sự gắn kết của gia đình và nhà trường, và từ đó các em thêm yêu thầy cô giáo như chính cha mẹ mình.




Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Phụ huynh có nhiều thành phần trong xã hội, có trình độ và kinh nghiệm sống khác nhau. Để chinh phục và đón nhận sự ủng hộ của phụ huynh, trước tiên giáo viên phải tạo được thiện cảm, tạo được niềm tin với phụ huynh, bằng tấm lòng yêu thương học sinh. Đó là sự tận tụy trong công việc, và cũng là nghệ thuật giao tiếp của giáo viên. Trước đây giáo viên chủ nhiệm thường xuyên đến nhà gặp phụ huynh để thông tin, trao đổi. Điều này cũng cần được khuyến khích, ngay cả khi chỉ cần nhấc một cuộc điện thoại như hiện nay”.

Thầy Nguyễn Ngọc Nam chia sẻ: “Người đứng đầu đơn vị có một tầm quan trọng rất lớn. Mọi hoạt động lớn bé của nhà trường đều phải minh bạch, hướng đến quyền lợi học sinh, thì mới đem lại sự tin tưởng từ phụ huynh. Nếu ngược lại, những khoản thu, chi mập mờ bất minh sẽ khiến phụ huynh mất niềm tin, bất hợp tác, và có khi chấp nhận rút hồ sơ để chuyển đi trường khác.”

Qua những trao đổi rất chân tình, thầy cô chia sẻ kỷ niệm trong công tác chủ nhiệm, và kinh nghiệm trong việc đề cử phụ huynh vào Ban đại diện Cha mẹ học sinh, đã làm không khí cả Hội trường rất hào hứng, cũng như tạo không ít bất ngờ, thú vị đối với TS Nguyễn Thị Bích Hồng.


Góp thêm ý kiến cho Hội thảo, Cô Vũ Thị Quế, giáo viên bộ môn Văn tâm sự: “Buổi hội thảo hôm nay đem đến rất nhiều thông tin bổ ích cho các giáo viên trẻ. Nhưng buổi chuyên đề này chỉ chú trọng cho giáo viên chủ nhiệm. Chúng em mong muốn Cô Bích Hồng tổ chức thêm một chuyên đề nữa, để tư vấn cho các thầy cô bộ môn không làm công tác chủ nhiệm. Vì một lớp chỉ có một thầy/cô chủ nhiệm, nhưng lại có đến 12 giáo viên bộ môn. Để giáo dục học sinh tốt hơn, cần sự phối hợp của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm và phụ huynh. Nhưng đôi khi vì muốn giữ mối quan hệ đồng nghiệp, các giáo viên chủ nhiệm còn ngại va chạm, né tránh giải quyết những xung đột của giáo viên bộ môn và học sinh, rất dễ dẫn đến sự căng thẳng không cần thiết.”.

TS Nguyễn Thị Bích Hồng chuyển câu hỏi trên đến Ban giám hiệu nhà trường, trên cương vị người lãnh đạo, để đề ra những giải pháp hỗ trợ thầy cô giáo. Đây cũng chính là mục đích của buổi Hội thảo, mong muốn thông qua những chia sẻ, thầy cô có thể khẳng định vị thế của mình trước phụ huynh và xã hội. Thầy cô có thêm kinh nghiệm để xử lý và tháo gỡ những khúc mắc, những xung đột từ nhiều phía trong quá trình công tác của mình. Xin mượn lời bài hát : “Lúc ở nhà mẹ cũng là cô giáo. Khi đến trường cô giáo như mẹ hiền”, để hy vọng xã hội và ngành giáo dục không còn gặp những scandal mâu thuẫn giữa phụ huynh và thầy cô giáo, cũng chỉ vì xuất phát từ việc nhận thức giáo dục con cái chưa đúng mức.
