
Cách đây khoảng 40 năm trước, những ai lần đầu tiên nghe tiếng phát ra trên radio, nhìn thấy hình ảnh của mình trên một tờ giấy, hay xem những con người bé tí chạy nhảy trong chiếc hộp vuông vuông thì đã là một điều gì đó rất lạ và đó là điều không tưởng tượng nổi. Công nghệ đó chính là công nghệ kĩ thuật 3D. Những thành tựu mà công nghệ 3D mang đến phục vụ cuộc sống của chúng ta như: ti vi 3D, Phim 3D, âm thanh 3D, hình 3D. Tất cả những cụm từ trên đều dùng để chỉ những công nghệ tạo ảo giác hình khối lên thị giác và thính giác của con người, nhằm mô phỏng lại những gì ta có thể thấy và nghe được.



Chúng ta đều biết rằng: “Để có được sự sáng tạo không phải là điều đơn giản!”. Hơn nữa việc sáng tạo đòi hỏi sự tôi luyện có thời gian. Một trong những giải pháp kích thích sự sáng tạo, làm giàu trí tưởng tượng của học sinh là đưa các em đến gần hơn với công nghệ kĩ thuật hiện đại. Hiểu được điều đó, thầy Huỳnh Thanh Phú đã cho trang bị thiết bị máy in 3D, đặt tại phòng Stem của trường THPT Nguyễn Du, Q.10, để các em học sinh không còn xa lạ và nghĩ rằng cụm từ “công nghệ 3D” là sự “ảo giác” nữa. Các em sẽ được tận tay khám phá và trải nghiệm tại phòng nghiên cứu Stem của trường. Máy in 3D sẽ là trợ thủ đắc lực để thầy cô giáo và các em học sinh có thể phát triển năng lực sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học và phát minh ra những công nghệ mới.





Máy in 3D cung cấp cho các giáo viên công cụ hỗ trợ trực quan 3 chiều, để qua đó có thể sử dụng trong các lớp học đặc biệt của họ, để minh họa một số khái niệm và đối tượng khó nắm bắt. Sản phẩm in 3D dễ dàng thu hút sự quan tâm của học sinh hơn so với việc chỉ hiển thị các biểu tượng hình ảnh và video. Máy in 3D có thể nhanh chóng tạo ra những mô hình có tính tương tác cao.
Với môn toán học, giáo viên không còn khó khăn trong việc mô tả các vật dụng hình khối – không gian 3 chiều nữa. Giáo viên hoàn toàn có thể in ra các mẫu vật này với không gian 3 chiều để học sinh trực quan sinh động và dễ dàng theo dõi, tìm hiểu và tăng tính hứng thú bài học hơn.
Với môn sinh học, giáo viên có thể tạo ra một mô hình 3D của trái tim con người, đầu, xương… vv để dạy học sinh về cơ thể con người, tính trực quan bài giảng sẽ được thể hiện rõ hơn.
Với môn địa lý, giáo viên có thể tạo ra các tài liệu in mẫu vật 3D vào mỗi phần của sách. Đây sẽ là trải nghiệm thú vị đối với các giáo viên và học sinh khi các dãy núi, dòng sông, con kênh… hiển thị ngay trước mắt mình. Còn hơn thế nữa, trẻ em hoàn toàn có thể “thăm thú” các địa danh nổi tiếng trên thế giới ngay trong tầm tay mình mà không cần phải thực sự di chuyển.
Với môn lịch sử, nếu trước đây các em phải đến viện bảo tàng để tham quan các cổ vật thì máy in 3D hoàn toàn có thể tạo ra bản sao hoàn hảo của các hiện vật cổ, các em có thể chạm tay vào hiện vật và có rất nhiều bản sao đã có độ chính xác tới từng chi tiết.














Chiếc máy in 3D vừa được trang bị sẽ là nguồn động lực mới, sức sống mới cho các hoạt động giáo dục STEM của nhà trường ngày một phát triển và nâng tầm cao hơn. Mỗi bài giảng mà thầy cô mang đến lớp, đến với các em không còn là những bài lý thuyết khô cằn, chai sạn mà sẽ gắn liền với công nghệ, gắn liền với việc trực quan sinh động. Các em sẽ thấy thích thú việc học hơn khi tận mắt và tận tay khám phá, trải nghiệm, đúng với điều mà nhà trường mong ước gửi đến các em học sinh: “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui!”