
Dương Thái Cảnh (lớp 10C1) trong vai thầy giáo dạy môn địa lý
Mỗi
lớp được chia khoảng 5 tổ, mỗi tổ sẽ cùng soạn giáo án, xây dựng nội
dung 1 môn. Sau đó 1 học sinh sẽ đứng ra đóng vai là giáo viên bộ môn,
giảng dạy các bạn trong lớp. Hoạt động trên diễn ra hết sức sôi động với
194 học sinh khối 10, 11 và 12 tham gia. Trong đó khối 10 tham gia 80
tiết, khối 11 có 65 tiết và khối 12 có 49 tiết.
Trải nghiệm thú vị
84/188 tiết đạt yêu cầu
Sau
khi kết thúc hoạt động, Trường THPT Nguyễn Du đã tổ chức tổng kết trao
giải thưởng cho các tiết học hay. Theo đó, có 194 tiết học sinh đăng ký
dạy, nhưng chỉ có 188 tiết thực hiện, trong đó 84 tiết đạt yêu cầu được
khen thưởng. Cụ thể, khối 12 đạt 21/49 tiết; khối 11 đạt 36/65 tiết và
khối 10 đạt 27/80 tiết. Được biết, các tiết được khen thưởng đều xếp
loại giỏi. |
Dương Thái Cảnh (lớp 10C1) trong
vai là thầy giáo dạy môn địa lý có tiết dạy khá thành công. Bài dạy về
khu công nghiệp được “thầy” Cảnh mở đầu bằng cách hỏi các từ tiếng Anh
liên quan đến công nghiệp và nhiều học sinh hào hứng giơ tay trả lời.
Nội dung chính của bài sau đó được Cảnh dẫn dắt hết sức nhịp nhàng. Tiêu
đề, ý chính được gạch đầu dòng lên bảng để học sinh dễ nắm. Riêng nội
dung, hình ảnh, dẫn chứng được soạn giảng, trình chiếu qua PowerPoint.
Do
lần đầu đứng lớp nên Cảnh không tránh được lúng túng, hồi hộp. Tuy
nhiên, dưới sự cổ vũ của lớp và các thầy cô dự giờ, Cảnh sớm làm chủ
được tiết dạy. Giọng nói to, rõ ràng, dẫn chứng nội dung chặt chẽ, xen
lẫn sự hài hước giúp tiết học sinh động, cuốn hút học sinh nghe giảng,
phát biểu.
So với tiết dạy môn địa lý, tiết dạy thể dục của Nguyễn
Hoàng Phúc (lớp 11B2) cũng hiệu quả không kém. Đi theo trình tự nội
dung, sau các động tác khởi động mới đến nội dung chính về phần đánh
bóng chuyền. Một số học sinh thực hiện chưa đúng động tác được “thầy”
Phúc gọi lên thực hiện lại, những học sinh làm tốt được tiếp tục làm để
bạn nhìn sửa. Trong 45 phút, tất cả học sinh đều được tham gia hoạt
động. Trước khi kết thúc tiết học, Phúc còn kịp thời cho học sinh chơi
trò chơi để tạo không khí thư giãn, thoải mái. Nội dung này cũng nằm
trong yêu cầu bài dạy.
Cô Cai Hải Oanh (Tổ trưởng môn thể dục) cho
biết: “Mặc dù lần đầu thử làm giáo viên nhưng các em làm rất tốt. Từ
tác phong sư phạm, trình tự nội dung đến cách quan sát, dẫn dắt truyền
đạt, quản lý thời gian, lớp học. Đây là cơ hội để học sinh hiểu tính
chất nghề giáo và đăng ký theo học nếu yêu thích”.
Phương pháp dạy học ý nghĩa
Để
có được 1 tiết dạy lên lớp, các “giáo viên” phải cùng bạn bè trong nhóm
ngồi lại đọc thông tin, thảo luận, bàn bạc xây dựng giáo án dưới sự
hướng dẫn của giáo viên bộ môn. Thời gian từ vài ngày đến 1 tuần, tùy
vào nội dung giáo án đã đạt hay chưa đạt. Nguyễn Hoa Gia Huy, “giáo
viên” môn tiếng Anh lớp 10C1 và bạn bè xây dựng giáo án hết gần 1 tuần.
Do kết quả chưa đạt nên Huy và các bạn phải làm lại từ 8 giờ tối đến 1
giờ sáng hôm sau để kịp lên lớp.
“Hoạt
động “Một ngày làm giáo viên” sẽ tạo điều kiện để học sinh hiểu hơn về
nghề giáo và đem đến kỷ niệm đẹp cho các em khi còn ngồi trên ghế nhà
trường phổ thông. Ngoài các kỹ năng học tập được rèn luyện, các em còn
được định hướng nghề nghiệp đúng đắn ngay từ bây giờ”, thầy Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết. |
Huy
chia sẻ: “Việc soạn một giáo án không hề đơn giản chút nào. Không chỉ
đòi hỏi đầy đủ kiến thức lẫn hình ảnh minh họa mà phải học cả cách
truyền đạt. Trong quá trình giảng bài, giáo viên cần biết cách tạo ra
bầu không khí sôi động, thu hút học sinh, tránh nhàm chán. Việc chuyển
đổi từ nội dung này sang nội dung khác cũng phải nhịp nhàng, đặc biệt để
tránh cháy giáo án, giáo viên phải biết quản lý, sử dụng 45 phút cho
phù hợp”. Tuy nhiên, Huy cũng cho rằng, chính phương pháp học tập này
đem đến cho các bạn những trải nghiệm thú vị.
“Qua hoạt động này,
em và các bạn hiểu rõ hơn về tính chất công việc hết sức vất vả của nghề
giáo, từ đó trân quý thầy cô hơn. Ngoài kiến thức chuyên môn giỏi, đòi
hỏi người thầy phải có cả lòng yêu nghề thì mới theo đuổi được công
việc. Mặt khác, hoạt động này còn rèn cho chúng em kỹ năng làm việc
nhóm, quản lý thời gian, thuyết trình trước đám đông. Ngay cả tác phong
ăn mặc chỉnh tề, lịch thiệp của giáo viên, chúng em cũng phải học hỏi”,
Huy bày tỏ.
Có thể thấy việc đẩy mạnh các hoạt động mang tính trải
nghiệm thực tiễn để học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả đã và
đang được nhiều trường học triển khai. Tại Trường THPT Nguyễn Du, xuyên
suốt các tuần trong năm, học sinh luôn được trải nghiệm những giờ học
bổ ích như thế này.